เมื่อพัดลมฮาตาริเหนื่อยไม่ยอมหมุน


หลายบ้านที่ใช้พัดลมฮาตาริคงได้เคยพบเจอปัญหาไม่ยอมหมุน บางบ้านเสียยกไปให้ช่างซ่อม ช่างแนะนำให้ซื้อใหม่สบายใจกว่า ผู้เขียนก็เช่นเดียวกัน พัดลมฮาตาริเหนื่อยไม่ยอมหมุน ซึ่งค่อนข้างจะพบได้บ่อย ๆ มาก ข้อดีของฮาตาริคือรูปลักษณ์สวยงาม หาซื้อง่าย ราคาถูกกว่ายี่ห้ออื่น ๆ แต่ก็นั่นแหล่ะพอใช้ไปได้ไม่นานก็เริ่มงอแงก่อนยี่ห้ออื่น ๆ ผู้เขียนเคยซ่อมพัดลมมาบ้างแต่ไม่เคยทำกันแบบจริงจัง มาวันนี้พอมีเวลาก็เลยลองดูกันสักตั้งว่ามันจะยากเย็นขนาดไหน หากใครจบช่างไฟฟ้ากำลัง จะรู้ทันทีว่างานนี้มันกล้วย ๆ เพราะเป็นวิชาพันมอเตอร์ไฟฟ้าตัวแรกของการเรียนก็ว่าได้

ขั้นตอนที่ 1 ต้องศึกษาวงจรไฟฟ้าของพัดลมไฟฟ้าฮาตาริให้เข้าใจก่อน


ขั้นตอนที่ 2 หลังจากนั้นก็เตรียมเครื่องมือวัดที่จำเป็นก็คือโอห์มมิเตอร์ วัดความต้านทานของขดลวดนั่นเอง หากพัดลมรุ่นไหนมี 3 สปีดก็จะมีขดลวดอยู่ 3 ขดนั่นเอง ค่าที่วัดได้ประมาณ 600-900 โอห์มเท่านั้น


ขั้นตอนที่ 3 วิเคราะห์หาสาเหตุ  โดยในขั้นตอนนี้ผู้เขียนขอสรุปอาการเสียไว้ 2 อาการด้วยกันแบบง่าย ๆ คือ

3.1 อาการพัดลมเริ่มหมุนแต่ช้า บางทีต้องใช้มือช่วยหมุนใบพัด หากเจออาการนี้สบายใจได้เลยว่าเป็นที่ คาปาซิเตอร์ของวงจรสตาร์ทมอเตอร์ แค่เปลี่ยนคาปาซิเตอร์ราคาไม่เกิน 30 บาท

 

3.2 อาการพัดลมหยุดหมุน มันจะเป็นอาการต่อเนื่องมาจากข้อ 3.1 เริ่มแรกเริ่มหมุนแต่ช้าเนื่องจากคาปาซิเตอร์เสื่อม แต่ทนใช้ไปในที่สุดเปิดสวิทช์พัดลมไม่หมุนเกิดความร้อนสะสมในขดลวดสูงทำให้เทอร์มอลฟิวส์ขาด ก็ต้องเปลี่ยนทั้งเทอร์มอลฟิวส์และเปลี่ยนคาปาซิเตอร์


ขั้นตอนที่ 4 ในส่วนของการประกอบ หลังจากเปลี่ยนอุปกรณ์ในข้อ 3.2 เรียบร้อยแล้ว ตามหลักการ คาปาซิเตอร์ไม่มีขั้วต่อสลับกันได้ เทอร์มอลฟิวส์ก็ไม่มีขั้วต่อสลับกันได้ แต่มอเตอร์พัดลมหมุนกลับทางกันเฉยเลย ต้องรื้อสลับทิศทางของขดลวดเพราะว่าใส่ผิดด้าน

 

ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้เองไม่ยากเย็นแถมอะไหล่ก็มีขายเยอะไปหมด เปลี่ยนอุปกรณ์สองตัวที่ว่าคาปาซิเตอร์วงจรสตาร์ทมอเตอร์และเทอร์มอลฟิวส์เสร็จก็ใช้ต่อไปได้อีกหลายปี ฮาตาริก็ฮาตาริที่ช่างชอบเพราะเสียง่าย จะได้หายปวดหัวซะที ติดตามบทความดี ๆได้อีกจากบริการ จีพีเอสติดตามรถ ของไทยพรอสเพอรัสไอที เท่านั้น

Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
9 สิงหาคม 2564 เวลา 19:40 delete

ขอบคุณมากนะครับ พัดลมมีอาการตามนี้เลย กำลังหาวิธีซ่อมเองอยู่

Reply
avatar