เปิดเวบไซต์ใหม่บน webnode.com มีหลายขั้นตอน หลัก ๆ คือการทรานเฟอร์โดเมน

ยินดีต้อนรับสู่เวบไซต์ credit-thai.com ชุมชนของชาว "DIY" แชร์ประสพการณ์ทุก ๆ เรื่องที่ผ่านมือ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการนำไปใช้ในภายภาคหน้า หลังจากเวบไซต์ระบบ GPS TRACKING ของผู้เขียนถูกโจมตีอย่างหนัก ด้วยลิงค์สแปมจำนวนมากกว่า 600 ลิงค์ทำให้อันดับหรือสถานะเวบไซต์อยู่ในยามคับขัน วันนี้จึงเป็นที่มาของการสร้างไซต์สำรอง ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หากเวบไซต์หลักมีการโดนแบน ไม่ว่าจะเป็นอัลกอรึทึมใหม่ของกูเกิลเอง หรือว่าจากเวบไซต์คู่แข่ง

เป้าหมายในวันนี้ก็จะเป็นการสร้างเวบใหม่โดยใช้พื้นฐานของ web 2.0 สืบค้นไปมาก็คิดว่าน่าจะลองบน webnode.com ดูสักครั้ง เพราะเราไม่ต้องคอยเฝ้าพะวงกับเซิร์ฟเวอร์มีทีมงานเค้าดูแลให้ เวบไซต์ของผู้เขียนเองบนเซิร์ฟเวอร์ของทางบริษัทฯ เคยโดนปลอมmac address มาแล้ว ทำให้เข้าไม่ได้เลยทุก ๆ โดเมน ทางเจ้าหน้าที่ IDC เองไม่สามารถแก้ไขให้ได้ ครั้งนั้นเสียเวลาไปเป็นวัน สายเรียกจากลูกค้ารับแทบไม่ทัน

การทรานเฟอร์โดเมน บน webnode.com สามารถทำได้อย่างไรนั้นเราไปดูกันเลย สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งานจะไม่ได้กล่าวถึงในบทความนี้ เมื่อสามารถล็อกอินเข้าไปใช้งานหน้าจัดการเวบไซต์ได้แล้วให้เลือกไปที่หัวข้อ Domains and E-mails --> Domain management จากนั้นระบบจะให้เลือกว่าต้องการทรานเฟอร์โดเมนอะไรให้เราเลือกไปที่ Add an existing domain! หรือว่าโดเมนที่เราได้ซื้อไว้แล้ว สำหรับค่าใช้จ่ายในการทรานเฟอร์โดเมนอยู่ที่ราคา 18.95 USD หรือประมาณ 700 บาท ให้ดำเนินการจ่ายสตางค์ให้เรียบร้อย ระบบก็จะพาเราเข้าสู่ขั้นตอน Domain management 
ผู้เขียนรอเวลามาสามวันทาง webnode บอกว่าอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ ชักสงสัยว่าทำไม่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลยในสามวันที่ผ่านมา ความเข้าใจก็คือระบบของ webnode.com ต้องจัดการให้เราอัตโนมัติ นึกเลยเถิดไปว่าในเอนจิ้นของwebnode.com มีเครื่องมือในการบริหารจัดการโดเมนเองด้วยรึ อะไรจะเก่งไปซะทุกเรื่อง? ลองคลิกไปที่โดเมน thai-gpstracker.com ดูสิว่าให้รออะไรอยู่

ก่อนจะไปดูขั้นตอนต่อไปเราไปดูค่าใช้จ่ายในการเปิดเวบไซต์ของ webnode.com กันก่อน
 
ราคาจะถูกแบ่งออกเป็น 3 แบบด้วยกัน แพงที่สุดเรียกว่า Profi สามารถใช้พื้นที่ความจุได้ถึง 5GB ไม่จำกัดแบนวิดช์ ให้เมลล์บ็อกซ์ถึง 100 ยูซเซอร์ สามารถตั้งค่าโดเมนเองได้ มีระบบป้องกันรหัสผ่าน มีระบบสมาชิกล็อกอิน รองรับหลายภาษา แบ็คอัพและกู้คืนข้อมูลได้ รองรับออฟไลน์ และมีเทมเพลตพรีเมี่ยม รองลงมาคือ Standard รองรับพื้นที่ความจุ 2GB จำกัดแบนวิดช์ที่ 10GB ให้ใช้เมลล์บ็อกซ์ 20 ยูสเซอร์ มีโดเมนเนมของตัวเอง มีระบบป้องกันรหัสผ่าน มีระบบสมาชิก รองรับหลายภาษา มีระบบท้ายกระดาษ และมีเทมเพลตพรีเมี่ยม และถูกที่สุดคือ Mini เป็นความตั้งใจของผู้เขียนเหมือนกันที่ต้องการใช้แบบนี้เพราะมีข้อจำกัดเรื่องค่าใช้จ่าย รองรับพื้นที่ความจุ 500MB จำกัดแบนวิดช์ที่ 3GB ให้แค่ 3 เมลล์บ็อกซ์ สามารถมีโดเมนของตัวเอง และมีเทมเพลตพรีเมี่ยม

สำหรับค่าใช้จ่ายแบบ Profi ราคาอยู่ที่ 24.95 USD หรือ 886.97 บาทต่อเดือน แบบ Standard ราคาอยู่ที่ 13.75 USD หรือ 488.81 บาทต่อเดือน และแบบ Mini ราคาอยู่ที่ 6.95 USD หรือ 247.07 บาทต่อเดือน แต่ทั้งหมดต้องจ่ายทั้ง 12 เดือนล่วงหน้า กลายเป็นแบบ Profi ต้องจ่ายถึง 300 USD ต่อปีหรือประมาณ 10,778 บาทต่อปีทีเดียวนับว่าแพงพอสมควร หากเลือกแบบ Standard ต้องจ่ายเงิน 165 USD หรือ 5,940 บาทต่อปี ส่วนแบบถูกสุด Mini ต้องจ่ายเงิน 83.4 USD หรือ 3,002 บาทต่อปี ดูความสามารถในการจ่ายเงินเป็นหลักครับ

กลับเข้ามาสู่ขั้นตอนการแก้ปัญหาเรื่องนี้กันก่อน ให้คลิกไปที่ชื่อโดเมน thai-gpstracker.com จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างใหม่ตามรูปด้านล่าง ให้เลือกไปที่ instruction หรือทำตามคำแนะนำ


หลังจากนั้นทำตามคำแนะนำ สำหรับผู้เขียนจดทะเบียนโดเมนเนมใหม่ไว้กับ godaddy.com ก็เข้าไปปรับแก้ตามขั้นตอนรายละเอียดการดำเนินการเกี่ยวกับโดเมนเนมคงยังไม่กล่าวถึงเนื้อหาสำหรับบทความนี้

การตั้งค่าเวบไซต์ให้ดำเนินการดังนี้
Domain nameTypeValue
wwwCNAMEthai-gpstracker-com.webnode.com.
filesCNAMEfiles.thai-gpstracker-com.webnode.com.
การตั้งค่าเวบไซต์สำหรับโมบายให้ดำเนินการตามนี้

Domain nameTypeValue
mCNAMEthai-gpstracker-com.webnode.com.
การตั้งค่าสำหรับรับส่งเมลล์ ให้ดำเนินการตามนี้

Domain nameTypePriorityServer
@MX10thai-gpstracker-com.mx1.mail2.webnode.com.
@MX20thai-gpstracker-com.mx2.mail2.webnode.com.
@MX30thai-gpstracker-com.mx3.mail2.webnode.com.


เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น เราก็กลับไปตรวจสอบสถานะที่หน้าบริหาร webnode.com จะต้องได้สถานะตามรูปด้านล่าง thai-gpstracker.com / Primary domain


ปรบมือให้กับตัวเองดัง ๆ เราทำสำเร็จ ลองทดสอบเวบไซต์ใหม่ของเราได้แล้ว ให้พิมพ์ url ขึ้นต้นด้วย www ตามตัวอย่าง http://www.thai-gpstracker.com จะต้องสามารถลิงค์ไปหน้าเวบไซต์ใหม่ของเราได้ทันที สำหรับเนื้อหาในการปรับแต่งwebnodeตามที่ได้ทดลองดูเบื้องต้นก็รู้สึกชอบ ใช้ง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้ ตัวเวบเองมีความยืดหยุ่นพอสมควร อย่างไรก็ตามผู้เขียนขอฝากเวบไซต์ใหม่ไว้ด้วย ณ โอกาสนี้



















Previous
Next Post »