เปิด dhcp service บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Windows 2008 STD

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกเครดิต-ไทยดอทคอมนำเสนอเรื่องราวดีๆ สำหรับการทดลองทำได้ด้วยตนเอง ทำเรื่องใดก็เขียนเล่าสู่กันฟังเรื่องนั้น ๆ วันนี้ก็เช่นเดียวกันผู้เขียนมีโอกาสเข้ามาแก้งานให้กับบริษัทฯลูกค้าเก่าแก่ ปัญหาเกี่ยวกับระบบ dhcp services บนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ Windows 2008STD

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเริ่มต้นกันเลยดีกว่า

ขั้นตอนที่ 1 ให้คลิกขวาที่ Computer เลือก Manage


 ขั้นตอนที่ 2 จากนั้นที่หน้าจอ Server Manager ให้คลิกขวาที่ Roles เลือกไปที่ Add Roles


 ขั้นตอนที่ 3 ให้เลือกที่ DHCP Server จากนั้นกด Next

ขั้นตอนที่ 4 โปรแกรมจะค้นหาการ์ดแลนและไอทีแอดเดรสเพื่อใช้เป็นอินเตอร์เฟซหลักในการจ่าย dhcp ในที่นี้พบการ์ดแลนที่ไอพีแอดเดรส 10.10.10.1


ขั้นตอนที่ 5 ขั้นตอนนี้จะถามถึงโลคัลโดเมนและdns server ให้เลือกไปที่เครื่องตัวเอง จากนั้นกด Next


ขั้นตอนที่  6  เป็นขั้นตอนที่สำคัญเพราะเราจะกำหนดขอบเขตของการจ่าย dhcp ให้กับระบบเครือข่าย ให้ป้อนชื่อ Scope Name, Starting IP Address, Ending IP Address, Subnet Mask และ Default Gateway จากนั้นกด OK

ขั้นตอนที่ 7  การติดตั้งจะถามถึงหน้าที่การจ่ายไอพีแอดเดรสสำหรับ IPV6 ในที่นี้ให้เลือก Disable DHCPv6 stateless mode for this server


ขั้นตอนที่ 8 ขั้นตอนการติดตั้งจะสรุปการตั้งค่าทั้งหมดให้ว่าตรงกับความต้องการหรือป่าว หากตรวจสอบแล้วพบว่าทุกอย่างถูกต้องก็เลือกการติดตั้ง Install


สำหรับเนื้อหาการติดตั้งซอฟต์แวร์ DHCP Services บนเครื่องวินโดร์ 2008 Standard ก็สามารถทำได้ตนเองโดยไม่ยาก เหตุผลที่ผู้เขียนเลือกเวอร์ชั่นนี้ก็เพราะเป็นระบบที่ยังคงมีใช้อยู่ และเราอาจจะไม่พบบ่อยๆ ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนต้องขอขอบคุณ บจก.ไทย พรอสเพอรัส ไอที ผู้นำด้านการให้บริการ GPS TRACKING ช่วยเอื้อเฟื้อพื้นที่เวบไซต์ดีๆ
Previous
Next Post »