เกิดอะไรขึ้นเมื่อจ่ายเงินสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วไม่ได้รับของ Paypal มีคำตอบ

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกเนื้อหาสาระดีๆมาแลกเปลี่ยนประสพการณ์กันเป็นประจำทุกๆวัน ผู้เขียนนึกถึงการปรับปรุงระบบธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตของบ้านเราหากยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับคนซื้อได้ เราก็ยังไม่สามารถบรรลุถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้

เรื่องราวมีอยู่ว่าผู้เขียนอยากได้สินค้าชิ้นหนึ่งมาก ราคา 243 ยูโร คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 9พันกว่าบ้าน เวบไซต์ของผู้ขายระบุว่า สินค้าตัวนี้ของหมดต้องสั่งจอง 1 เดือนหากไม่สั่งวันนี้การรับของก็ต้องช้าไปอีก เวบไซต์ที่ผู้เขียนใช้บริการก็คือ tigal.com อยู่ในประเทศออสเตรีย วันที่ผู้เขียนสั่งของคือวันที่ 2 มีนาคม 2558

ผ่านมา 1 เดือนคือวันที่ 2 เมษายน 2558 เวบไซต์ของผู้ผลิตกำลังปิดตัวลง ผู้เขียนก็พยายามติดต่อไปยังคนขายปรากฏว่าเงียบไม่มีการตอบสนอง ท้ายที่สุดผู้เขียนตัดสินใจติดต่อกับ Paypal การร้องขอไปยัง Paypay จะใช้คำว่า "Dispute" หรือข้อพิพาทของผู้ซื้อ ในวันเดียวกัน Paypal จะส่งจดหมายไปยังทั้งผู้ซื้อและผู้ขายว่ามีการโต้แย้งการส่งสินค้าเกิดขึ้น ภายใน 7 วันผู้ซื้อสามารถเพิ่มความรุนแรง

หลังจากผ่านไป 3 วันคือในวันที่ 5 เมษายน 2558 ผู้เขียนตัดสินใจยกระดับข้อพิพาทไปเป็น claim หรือว่าร้องเรียนไปยังผู้ขายไม่ยอมจัดส่งสินค้าให้ ขั้นตอนนี้ Paypal ให้เวลาผู้ขาย 10 วันภายในวันที่ 15 เมษายน 2558 ในการยุติข้อร้องเรียน ในวันเดียวกันนี้เอง Paypal จะส่งจดหมายไปแจ้งทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเกี่ยวกับความคืบหน้า เพื่อจะได้ส่งในขั้นตอนการสอบสวน

ก่อนถึงวันนัด 3 วัน Paypal ส่งจดหมายแจ้งข้อร้องเรียนไปยังผู้ขายอีกครั้งหนึ่งก็คือในวันที่ 12 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา ผู้เขียนเริ่มไม่สบายใจเพราะกลัวว่าจะไม่ได้รับเงินคืน เกรงว่าหากคนขายถอนเงินจากบัญชีไปหมด Paypal จะไปตามเงินจากที่ไหนมาให้

จนครบกำหนด 10 วันตามสัญญาคือวันที่ 15 เมษายน 2558 ไม่มีสัญญาณใดๆ จากผู้ขายและเป็นวันที่ Paypal ต้องพิจารณาพอเข้าเช้าวันที่ 16 เมษายน 2558 มีจดหมายจาก Paypal แจ้งว่า "เราได้สรุปการสอบสวนในครั้งนี้และอยู่ฝ่ายผู้ซื้อ เราสามารถที่นำเงินคืน 243 ยูโรและเงินจำนวนนี้เป็นของคุณ กรุ"
ณารอ 5 วันทำการสำหรับการปรับเปลี่ยน หากคุณต้องการเงินค่าใช้จ่ายเพิ่ม เราจะทำให้ดีที่สุดในการหักจากยอดเงินของผู้ขาย หากเงินในบัญชีของผู้ขายไม่พอ เราจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อจำกัดสิทธิในบัญชีของผู้ขาย"


สำหรับรายงานขั้นตอนต่างๆ ทาง Paypal แจ้งให้ทราบเป็นข้อๆ ต่อไปนี้

  • 16 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to seller
  • 16 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to buyer
  • 12 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to seller
  • 05 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to seller
  • 05 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to buyer
  • 05 Apr, 2015 - Buyer: Dispute escalated to claim
  • 05 Apr, 2015 - Buyer: Dispute opened
  • 02 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to seller
  • 02 Apr, 2015 - PayPal: Email sent to buyer
  • 02 Apr, 2015 - Buyer: Dispute opened
ผู้เขียนได้คำตอบ " เกิดอะไรขึ้นเมื่อจ่ายเงินสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ แล้วไม่ได้รับของ Paypal มีคำตอบ " เรียบร้อยแล้ว สิ่งที่อยากให้เกิดกับสังคมไทยก็คือมาตรการคุ้มครองผู้บริโภค สถาบันการเงินจะเป็นตัวหลักในการจัดการ "บ้านเราโอนเงินสั่งสินค้า แล้วไม่ได้ของ บอกให้ไปแจ้งความดำเนินคดีกับคนขายเอง" แต่ Paypal ไม่ใช่เค้ามีวิธีบริหารจัดการจนเราได้เงินคืนมา ผู้เขียนขอฝากเวบไซต์ thailandgpstracker.com สำหรับหลายๆท่านที่กำลังมองหาโซลูชั่นระบบติดตามรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด
Previous
Next Post »