สำรองแผ่น DVD หรืออิมเมจไฟล์ บนเครื่องลินุกซ์เซิร์ฟเวอร์ Debian 7

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกง่ายๆ ทำเองได้ ผู้เขียนเองได้มีโอกาสนำเสนอ วิธีการสมัครใช้บริการ GPS TRACKING SERVER ฟรี  ตามลิงค์ที่แปะให้ไปเมื่อไม่นานมานี้ ขณะนี้เองผู้เขียนก็ทำลองเช็คเอาท์กลุ่มซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สเพื่อนำมาให้บริการฟรี อุปกรณ์ติดตามแบบถูกหรือมือถือ ป้องกันการสูญหาย หรือตกหล่น ไม่เน้นฟังก์ชั่นการออกรายงาน หรือแสดงสถานะแบบเรียลไทม์มากนัก ที่สำคัญคือไม่มี support

สำหรับเนื้อหาที่น่าสนใจในวันนี้ ผู้เขียนจะได้แนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการสำรองแผ่น DVD หรืออิมเมจไฟล์บนเครื่องลินุกซ์เซริฟเวอร์ Debian 7 นั่นเอง สาระที่สำคัญก็คือเนื่องจากการทำงานในโหมดเซิร์ฟเวอร์ จึงไม่มี GUI ให้ใช้แบบสวยงาม หรือมีให้ใช้แต่เพื่อการติดตั้งซอร์ฟแวร์หรือบริหารจัดการโปรแกรมภายในเครื่องเท่านั้น

สำหรับคำสั่งก็พิมพ์แค่บรรทัดเดียว ตามตัวอย่างเป็นการ สร้างอิมเมจของระบบปฏิบัติการ Windows 7 Ultimate เพื่อนำไปสร้าง Guest OS ของ KVM นั่นเอง ส่วนเนื้อหาการใช้งาน KVM ผู้เขียนจะได้ทยอยอัพเดทต่อไป ตอนนี้ก็เริ่มรวบรวมเนื้อหาได้มากพอควรแล้ว

#dd if=/dev/cdrom of=windows7ultimate.iso

ต้องรอสักพักสำหรับขั้นตอนการทำอิมเมจ หลังจากสิ้นสุดขบวนการเราก็จะได้ไฟล์อิมเมจที่ชื่อว่า windows7ultimate.iso ขึ้นมามีขนาดของไฟล์ประมาณ 3.1GB

root@sylphy:/home/images# ls -alh
total 3.7G
drwxr-xr-x 2 root         root         4.0K Jul 20 12:08 .
drwxr-xr-x 6 root         root         4.0K Jul 17 14:31 ..
-rw-r--r-- 1 libvirt-qemu libvirt-qemu 564M Apr 17 04:13 ubuntu-14.04-server-amd64.iso
-rw-r--r-- 1 libvirt-qemu libvirt-qemu 3.1G Jul 20 12:18 windows7ultimate.iso


ผู้เขียนทดสอบว่าอิมเมจที่ได้มาสามารถนำไปใช้งานได้จริงหรือไม่ โดยการทดลองติดตั้งบนเครื่อง KVM ดู ปรากฎตามรูป ไม่ทำให้ผิดหวังจริงๆ ไฟล์อิมเมจของเราทำงานได้ครบถ้วนสมบูรณ์ดีมากทีเดียว



Previous
Next Post »