เรียนรู้การสร้างจุมล่าร์ 2.5 โมดูลกันดีกว่า เริ่มด้วย HelloWorld

เกริ่นนำ ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกดีๆ ของเรา credit-thai.com หลังจากหายหน้าหายตากันไปหลายวัน ผู้เขียนแอบไปเที่ยวต่างจังหวัดมา และก็มาถึงงานที่สำคัญก็คือการสร้างโมดูลเล็กๆ บนจุมลา 2.5 ด้วยตนเอง ผู้เขียนเคยประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการสร้างโมดูล PayPay และ PaySbuy มาแล้ว ตามลิงค์ทดสอบ เช่ารถตู้ VIP นี้ ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านทั้งสองระบบดังกล่าว แต่ครั้งนั้นทำบนจุมลา 1.5

มาวันนี้ผู้เขียนห่างไกลจากการพัฒนาโปรแกรมมาเนิ่นนาน เราไปเริ่มต้นกัน "เรียนรู้การสร้างจุมลา 2.5 โมดูลกันดีกว่า เริ่มด้วย HelloWorld" ก่อนที่จะก้าวไปสู่การสร้างฟอร์มเพื่อสร้างโมดูล PaySbuy เราต้องเข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของโมดูลจุมลา 2.5 ที่ว่าเสียก่อน  http://docs.joomla.org/J2.5:Creating_a_simple_module/Developing_a_Basic_Module

หากผู้อ่านสามารถเรียนรู้และเข้าใจภาษาอังกฤษได้ดีก็เรียนไปตามลิงค์ที่ผู้เขียนแปะให้ไว้ข้างบนได้เลย ส่วนเนื้อหาของผู้เขียนก็อาศัยแปลและทำความเข้าใจเพื่อให้น้องๆ ที่เริ่มใช้จุมลาและไม่ถนัดภาษาอังกฤษได้เริ่มทดลองตามกันครับ

วิธีทำ โมดูลคือส่วนขยายขนาดเล็กและสะดวกที่ถูกใช้สำหรับการแสดงผลเพจ โดยทั่วไปจะใช้กับเพจขนาดเล็ก ไม่ค่อยซับซ้อนและสามารถข้ามหลายๆ คอมโพเนนท์ได้ ตัวอย่างของโมดูลที่พบในจุมลามาตรฐานคือ menus, Lastest News, Login form และอื่นๆ อีก

โครงสร้างของไฟล์ ประกอบไปด้วย 4 ส่วนสำคัญ ๆ ต่อไปนี้

  • mod_helloworld.php เป็นไฟล์หลักของโมดูล มันจะทำหน้าที่เริ่มต้นรูทีนที่จำเป็น เรียกใช้รูทีน helper เพื่อรวบรวมข้อมูลที่จำเป็น และประกอบด้วยเทมเพลตสำหรับแสดงผลลัพธ์ของโมดูล
  • mod_helloworld.xml เป็นไฟล์แสดงเกี่ยวกับโมดูล  จะระบุไฟล์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตั้งโมดูลจุมลาและระบุคอนฟิกกูเรชั่นพารามิเตอร์พิเศษต่างๆ
  • helper.php ไฟล์นี้ประกอบด้วย helper คลาสถูกใช้สำหรับทำงานจริงเพื่อดึงข้อมูลมาแสดงผลในโมดูล (ปกติจะใช้เชื่อมต่อกับฐานข้อมูล)
  • tmpl/default.php เป็นโมดูลเทมเพลต ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลโดย mod_helloworld.php และสร้าง HTML สำหรับแสดงผลเพจ
mod_helloworld.php
helper.php
mod_helloworld.xml 
tmpl/default.php
tmpl/index.html และ index.html
<html><body bgcolor="#FFFFFF"></body></html>



 




 

สรุป หลังจากสร้างไฟล์ทั้งหมดแล้ว ให้ทำการ zip ไฟล์ไว้จากนั้นก็เอาไปทดลองติดตั้ง หากผู้อ่านไม่สะดวกในการสร้างก็สามารถดาวน์โหลดไฟล์ไปทดสอบได้ตามลิงค์ที่ผู้เขียนแปะไว้ให้นี้ gps tracking
Previous
Next Post »