เพิ่มเมนูให้บล็อกสปอตทำได้อย่างไร

สวัสดีกันอีกครั้งสำหรับสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคมสำหรับแฟนๆ ของเวบบล็อก credit-thai ทุกๆ ท่าน หลายวันนี้เรายังคงแนะนำทิปดีๆ จากการสร้างบล็อกให้ดูดีเป็นระเบียบอยู่เหมือนเดิม ครั้งนี้ก็พลาดไม่ได้เช่นกัน จะเพิ่มเมนูให้บล็อกสปอตทำได้อย่างไร (How to add menu in blogspot?) คงเป็นคำถามสำหรับหลายๆ คนทีเดียวโดยเฉพาะนักเขียนบล็อกฟรีดีๆของกูเกิล


ผู้เขียนเองต้องยอมรับว่าเป็นมือใหม่ในการสร้างสรรค์บล็อกจริงๆ เพราะทำได้แค่ในส่วนเบื้องต้นเท่านั้น เขียนบทความเสร็จ แล้วก็ใส่รูปเหมือนสมัยทำรายงานตอนเด็กๆ ผู้เขียนเรียนโรงเรียนรัฐบาลหลักสูตรไทย พูดถึงเรื่องนี้แล้วคงต้องมานั่งเล่าในรายละเอียด วิ่งหาโรงเรียนในลูกโซนนนทบุรีกันอีกที เพื่อเป็นข้อมูลการให้คำแนะนำสำหรับผู้ปกครองมือใหม่หลายๆ ท่าน สำคัญที่สุดโรงเรียนสมัยนี้ค่าเทอมแพงมาก บริการเช่ารถตู้ VIP สำหรับรับส่งนักเรียนของโรงเรียนอนุบาลต่างๆ มีการเก็บเป็นรายเทอม บางโรงเรียนคิดหลักหมื่น แพงเอาเรื่องเหมือนกัน

การเพิ่มเมนูให้บล็อกสปอตผู้เขียนจะขอแปะลิงค์ที่ใช้อ้างอิงไว้ดังนี้ http://www.nosegraze.com/how-to-add-a-drop-down-menu-navigation-in-blogger/ พอสังเกตบนไอคอนแท็ปหรือ(favicon) บนเวบไซต์ที่แปะลิงค์ อ้าวเค้าเปลี่ยนไอคอนแท็ปบนบล็อกสปอตได้ด้วย บล็อกเรายังไอคอนมาตรฐานอยู่เลย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้ต้องขยายอีกแล้ว

ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบเมนูก่อน                                                                  

หลักสำคัญในการออกแบบเมนู ก็คือการจัดหมวดหมู่ในการเข้าถึงของผู้อ่าน เพราะฉะนั้นการลำดับความคิดในการออกแบบเมนูให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจวิธีการค้นหาบทความในบล็อกได้ง่ายๆ ย่อมเป็นวิธีการที่ดีและเหมาะสม

ขั้นตอนที่ 2 หาที่วาง CSS                                                                         

อะไรคือ CSS หรือ Casscading Style Sheets แปลเป็นไทยว่า จัดหน้าการแสดงผล HTML นำมาเรียงต่อกัน
  • CSS หมายถึง Cascading Style Sheets
  • Styles กำหนดวิธีการแสดงผล HTML ได้อย่างไร ถูกนำมาบรรจุตั้งแต่ HTML 4.0 การใช้งาน External Style Sheets จะช่วยลดเวลาในการทำงาน และ External Style Sheets จะถูกเก็บใน ไฟล์ CSS 
พูดง่ายๆ ก็คือจัดเตรียม CSS ของการจัดหน้าของเมนูนั่นเอง เราสามารถดาวน์โหลดได้ที่เวบที่ผู้เขียนแปะไว้ให้ http://cssmenumaker.com/css-drop-down-menu

จากนั้นแตกไฟล์ออกมา มองหา CSS อยู่ในไฟล์ styles.css มาถึงขั้นตอนนี้ก็ผ่านมาได้หลายด่านแล้ว เหลือแต่หาที่วาง CSS ให้ล็อกอินเข้าไปจัดการเวบบล็อกตาม แนะนำให้ทำการสำรองข้อมูลไว้ก่อนกันผิดพลาด

วิธีเข้าไปแก้ไข HTML ให้เลือกที่เมนูแม่แบบ โดยการคลิกที่แม่แบบ

ให้เลือกที่ แก้ไข HTML


จากนั้นให้พยายามมองหา แท็ก <b:skin>...</b:skin> คลิกเม้าส์ที่บรรทัดนี้เพื่อขยายไลน์บรรทัดอื่นที่ซ่อนอยู่
ตำแหน่งที่ให้คัดลอกไฟล์ styles.css มาวางคือตำแหน่งที่แสดงด้านล่าง หากทำเสร็จสิ้นแล้วให้จัดการบันทึกข้อมูล วิธีการให้ใช้ คัดลอก Ctrl+C และ วาง Ctrl+V 
เช่ารถตู้ vip


ขั้นตอนที่ 3 หาที่วาง HTML                                                                      

ขั้นตอนสุดท้ายการเขียนโค๊ด HTML สำหรับจัดการเมนูทำได้ไม่ยากเพราะเราสามารถผ่านขั้นตอนที่ 2 หาที่วาง CSS ไปได้แล้ว สิ่งสำคัญสำหรับเนื้อหาในบทนี้คือเทคนิคการดัดแปลงเมนูเพื่อให้สามารถใช้งานได้ต่อไป การคัดลอกเมนูมาวางแนะนำให้วางไปตำแหน่งสุดท้ายของแท็กส่วนหัว วางก่อนแท็ก </head>

 

สรุป การเพิ่มเมนูให้บล็อกสปอตสามารถทำได้โดยไม่ยาก เหตุผลสำคัญที่ผู้เขียนได้นำเสนอในครั้งนี้ก็คือมันเป็นเรื่องที่ต้องใช้งานบ่อยๆ การค้นหาจากบทความอื่นๆ ก็ไม่ถนัด หลายๆครั้งเวลาผ่านไปหลายเดือนให้กลับมานั่งนึกวิธีการเพิ่มเมนูในให้บล็อกสปอต จำว่าเคยทำ คราวที่แล้วทำอย่างไร ผู้เขียนไม่ค่อยเห็นด้วย ผู้เขียนชื่นชอบวิธีจดเก็บไว้บนบล็อกและแบ่งปันกัน เรื่องราวอื่นๆ ที่จะขอแนะนำต่อไปคือการสร้าง favicon บนบล็อกสปอต ที่ผู้เขียนเกริ่นไว้ต้นๆ บทความนี้นั่นเอง

Previous
Next Post »