สร้างโมดูล PAYSBUY สำหรับ Joomla 2.5x แบบฮาร์ดโค๊ด

เกริ่นนำ  สวัสดีกันอีกครั้งสำหรับบล็อกดีๆของ credit-thai.com นำเสนอเรื่องราวดีๆ แบบทำเองได้ (DIY) ที่สำคัญต้องผ่านการทดสอบมาแล้วว่าใช้งานได้จริง เพื่อเป็นทิปดีๆ มีประโยชน์ เนื้อหาไม่ยุ่งยาก ความรู้เพื่อให้สามารถพึงพาตนเองได้ หลังจากที่ผู้เขียนได้เคยกล่าวถึงวิธีการสร้างโมดูล HelloWorld บน Joomla 2.5 ไปแล้วเมื่อหลายวันที่ผ่านมา อีกทั้งโมดูลอื่นๆ อีก งั้นวันนี้เราไปลุย "สร้างโมดูล PAYSBUY สำหรับ Joomla 2.5x แบบฮาร์ดโค๊ด"

ปัญหา เรื่องราวมีอยู่ว่าวันหนึ่งลูกค้าโทรศัพท์เข้ามาถามว่า "ร้านค้าพี่ ที่ให้บริการ เช่ารถ Alphard รับชำระด้วยบัตรเครดิตได้ไหม" ผู้เขียนตอบไปด้วยความภาคภูมิใจ ไม่ได้ครับ ขอเครื่องรูดบัตรไปหลายรอบ ธนาคารไม่อนุมัติ คราวนี้ลูกค้าสอบถามเพิ่มเติม "แล้ว PayPal กับ PAYSBUY ล่ะพี่" นี่แหล่ะเป็นที่มาของโมดูล PAYSBUY 

วิธีทำ ผู้เขียนไม่รีรอเข้าไปสมัครสมาชิกของระบบ PAYSBUY เพื่อเตรียมแอคเค้าท์สำหรับรับชำระเงิน แถม PAYSBUY ยังมีโค๊ดสำหรับให้นำไปแปะบน Joomla เสียด้วย ครั้นศึกษาต่อไปเชิงลึกปรากฎว่าไม่ใช่เค้าแค่เอาไปเชื่อมต่อกับระบบ Virtuemart ซึ่งไม่ใช่ความต้องการของผู้เขียน

ผ่านไปหลายวันเอายังไงกันดี งั้นไปทดลองเขียนโปรแกรมเองดีกว่า ผู้เขียนเคยเช็คเอ้าท์จากโมดูล PayPal Donate มาเป็นตัวอย่าง จากนั้นก็เริ่มลงมือแก้ไขแต่ปรับโครงสร้างให้อยู่ในโมดูลสำหรับ Joomla 2.5 เลียนแบบ HelloWorld ก็แล้วกัน ที่มาของคำว่า "แบบฮาร์ดโค๊ด" ของผู้เขียนก็คือไม่ต้องมีพิธีการ จับมาแก้ไขทดสอบแล้วใช้ได้จบ ไม่ต้องอ้างทฤษฎีร้อยแปดพันเก้า ปวดหัวไปป่าวๆ
  • สร้างไฟล์ mod_25paysbuy.php ให้แก้ไขในส่วนตัวอักษรสีน้ำเงินที่ผู้เขียนป้ายสีไว้
get('paysbuyacc','supakitd@gmail.com');
   //print($paysbuyacc);
   $tstamp = intval (time());
   //print($tstamp);
   $itm = $params->get('itm','Car Rental Services[van-vip.com]');
   echo "
"; echo "
"; echo " "; echo " "; echo " "; echo " "; echo "Enter Amount: "; echo "
"; echo " "; echo "
"; echo "
"; ?>
  • สร้างไฟล์ mod_25paysbuy.xml


    PaySbuy!
    Thai Prosperous IT
    1.0.0
    A simple PaySbuy module.
    
        mod_25paysbuy.xml
        mod_25paysbuy.php
        index.html
        helper.php
        tmpl/default.php
        tmpl/index.html
    
    
    

  • สร้างไฟล์อื่นๆ ประกอบคือ index.html, helper.php, tmpl/default.php และ tmpl/index.html ซึ่งไฟล์ต่างๆ เหล่านี้สามารถคัดลอกมาจากตัวอย่างเดิมได้



สรุป หลังจากนั้นทำการ Zip ไฟล์ทั้งหมดเพื่อทำการติดตั้ง ผู้เขียนทดสอบโดยการติดตั้งโมดูล 25PAYSBUY บน Joomla 2.5x ปรากฎผลลัพธ์ตามที่ผู้เขียนแนบรูปไว้ด้านล่าง ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจมาก เพียงแค่นี้เวบไซต์ของเราที่สร้างจาก Joomla2.5 ก็สามารถให้บริการรับชำระเงินผ่านระบบ PAYSBUY ได้แล้ว ที่ผู้เขียนชอบมากคือโมดูลนี้ป้อนจำนวนเงินหน่วยเป็นบาทได้ด้วย ครั้งหน้าเราจะมาสร้างปุ่มบริจาคของ PAYPAL กัน

เช่ารถตู้ vip


Previous
Next Post »