เปิดการใช้งานพาร์ติชั่น swap ให้กับระบบเซิร์ฟเวอร์

หลังจากผ่านช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์วันที่ 12-16 เมษายน พ.ศ.2558 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าเครื่องเซิร์ฟเวอร์ให้บริการระบบไวไฟหอพักเสียหาย เสียงลูกค้าแว่วมาในสาย"หนูอุตส่าห์ไม่ไปไหน เน็ตก็ยังใช้ไม่ได้อีก" ผู้เขียนก็เลยต้องเข้าไปแก้ปัญหาระบบ ครั้งนี้ไฟดับนาน ฮาร์ดดิสก์บูตไม่ขึ้น

ตรวจสอบพบว่าฮาร์ดดิสก์เสียไม่สามารถกู้ข้อมูลกลับมาได้ ผู้เ่ขียนทำระบบไวไฟหอพักไว้เมื่อปีพ.ศ.2551 เข้าปีที่ 7 สำคัญก็คือไม่ได้สำรองข้อมูลอิมเมจไว้ด้วย ครั้งนี้ต้องขึ้นระบบใหม่หมด ยุ่งยากสุดๆกันละคราวนี้

ระบบที่ผู้เขียนสร้างไว้ Prosperous Gateway 1.1 พัฒนามาสำหรับระบบจัดการไวไฟหอพักโดยเฉพาะ ภายหลังจากที่ระบบ 3G เริ่มเปิดให้บริการและราคาก็ไม่สูงมาก ทำให้กลุ่มลูกค้าค่อยๆ เงียบหายไปด้วย แต่โชคดีที่ระบบไฟล์ต่างๆ ที่ได้จัดทำไว้ยังอยู่ครบถ้วนและสมบูรณ์

ผู้เขียนทำการขึ้นระบบใหม่ได้สำเร็จ พบว่าการจัดการหน่วยความจำ swap ไม่ทำงาน วันนี้เราจึงทำการเปิดการใช้งานพาร์ติชั่น swap ให้กับระบบเซิร์ฟเวอร์กัน

ขั้นตอนที่ 1 ทำการฟอร์แมตพาร์ติชั่นที่ต้องการสร้างหน่วยความจำ swap 
mkswap /dev/sda2

ขั้นตอนที่ 2 เป็นการแก้ไขในส่วนของไฟล์ fstab เพื่อให้ระบบมองเห็นพื้นที่ swap ทุกๆครั้งที่มีการเริ่มต้นระบบใหม่ ทำการแก้ไขไฟล์ /etc/fstab
/dev/sda2               swap                    swap    defaults        0 0

ขั้นตอนที่ 3 เปิดการใช้งาน swapon สำหรับพาร์ติชั่นหน่วยความจำ swap
 swapon /dev/sda2

สุดท้ายให้ทดสอบโดยการรีบูตระบบ คราวนี้เราจะเห็นว่าหน่วยความจำ swap มีการสร้างขึ้นมาครบถ้วนสมบูรณ์ และระบบจะสามารถเข้าไปใช้งานหน่วยความจำนี้ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตัวระบบเอง สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่บจก.ไทย พรอสเพอรัส ไอที มีโซลูชั่นอินเทอร์เน็ตหอพักไว้บริการ

Previous
Next Post »