เมื่อโน็ตบุ๊คเครื่องเก่ง จอแตก SAMSUNG NP350V4X

ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกดีๆ ของ credit-thai.com นำเสนอเรื่องราวดีๆ ทำได้เองเป็นประจำกันเสมอมา หลังจากที่ผู้เขียนไม่ค่อยได้เข้ามามีเวลาเพิ่มเติมเนื้อหา จนในเมื่อวันจันทร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2557 ที่ผ่านมา เครื่องโน็ตบุ๊คของผู้เขียนที่มีโรคประจำตัวเหมือนสายแพหลุด บางทีจะกระพริบจอดำ จับหน้าจอด้านล่างก็หาย แต่ในวันนั้นผู้เขียนพยายามจับมุมล่างทั้งซ้ายและขวาปรากฎว่าอาการไม่ดีขึ้น ทันในนั้นเองเสียงดังเพลี้ย เอาละสิเมื่อโน็ตบุ๊คเครื่องเก่ง จอแตก SAMSUNG NP350V4X

เย็นวันนั้นเองผู้เขียนได้ไปเลือกเครื่องใหม่เข้ามาประจำการทันทีเป็น Lenovo Z5070 หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วหมดไปหลายตังค์อยู่เหมือนกัน แต่หลังจากติดตั้ง WINDOWS 8.1 PRO ไปแล้วปรากฎว่ายังมองไม่เห็นไวร์เลสไดร์เวอร์ เดือนร้อนต้องเอาจอเก่ามาต่อกับเครื่องเก่ง SAMSUNG NP350V4X ไปพลางๆ ก่อน

วันนี้ผู้เขียนได้ฤกษ์ดีก็จะได้ลองซ่อมหรือว่าเปลี่ยนจอโน็ตบุ๊คเองสักครั้ง ก่อนเที่ยงวันนี้เองก็ได้ตัดสินใจถอดประกอบ สำหรับขั้นตอนการถอดประกอบก็เริ่มกันเลย

ขั้นตอนที่ 1 ถอดแบตเตอรี่ออก การถอดแบตเตอรี่สามารถทำได้โดยพลิกด้างหลังขึ้นแล้วถอดออก จะมีสัญลักษณ์รูปกุญแจ ว่าปลดล็อกแล้ว จากนั้นก็ถอดแบตเตอรี่ออกเพื่อความปลอดภัย สำหรับรุ่นที่ผู้เขียนกำลังซ๋อมก็คือ SAMSUNG NP350V4X


ขั้นตอนที่ 2 ถอดแผ่นปิดหัวน็อตบริเวณมุมล่างจอ ทั้งสองด้าน จากนั้นจะเห็นน็อต 2 ตัวฝั่งซ้าย 1 ตัวและฝั่งขวา 1 ตัว ให้ถอดน็อตออกทั้งสองตัว


ขั้นตอนที่ 3 แกะฝาครอบหน้าจอออก ฝาครอบหน้าจอจะมีลักษณะเป็นกรอบสี่เหลี่ยม ค่อยๆงัดออกเบาๆ ระวังหัก ตัวกรอบหรือฝาครอบหน้าจอจะบังตัวจอแอลอีดีไว้อีกทีหนึ่ง


ขั้นตอนที่ 4 ถอดน็อตยึดจอด้านข้าง พยายามหาที่เก็บน็อตให้ดี ระวังอย่าให้หาย ทางที่ดีหากล่องสำหรับเก็บน็อตไว้เลย อย่าวางไว้กับโต๊ะ เพราะไม่รู้ว่าเราจะได้อะไหล่ครบเมื่อไหร่ ครั้นอะไหล่ครบ หาน็อตไม่เจออีก จะกลายเป็นว่าเรื่องไม่เป็นเรืองไปป่าวๆ
ขั้นตอนที่ 5 หลังจากถอดน็อตยึดจอด้านข้างฝั่งละ 3 ตัวออกเรียบร้อยแล้ว ก็ถอดจอและฝาหลังจอออกมาระวังสายแพนิดหนึ่งอย่ารุนแรงเกรงว่าสายจะหัก ใช้งานไม่ได้

ขั้นตอนที่ 6 ลักษณะของหน้าจอที่ถอดออกมามีลักษณะตามรูป ผู้เขียนรีบพกเก็บ เตรียมบุกพันธ์ทิพย์งามวงศ์วาน หาอะไหล่ ไม่ต้องรอเข้าศูนย์ซ่อมซัมซุง เสียเวลา เสียการเสียงานไปป่าว ๆ
ขั้นตอนที่ 7 ผู้เขียนเดินตะเวณหาจอแอลอีดี ขนาด 14 นิ้วที่พันธ์ทิพย์งามวงศ์วาน ก็ได้พบปะกับเนื้อคู่ เจ้าของร้านถามว่าพี่ "เอามือหนึ่งหรือมือสอง" ราคาห่างกันครึ่งหนึ่ง ผู้เขียนสอบถามเพิ่มเติมว่า "มือสองเอามาจากไหน" เสียงเจ้าของร้านตอบ "ก็แกะจากเครื่องมือสองดีๆนี่แหล่ะ" เป็นอันได้ข้อสรุปว่าผู้เขียนเลือกจอแอลอีดีมือสอง ด้วยการรับประกันยาวนานถึง 1 เดือนเต็ม

ส่วนในขั้นตอนการประกอบก็ใส่ย้อนกลับไป เริ่มจากขั้นตอนที่ 4 ก่อนคือประกอบจอจากน็อตยึดข้างจอ จากนั้นลงไปหาขั้นตอนที่ 5 ใส่จอและฝาหลัง ต้องระมัดระวังขั้นตอนการติดสายแพหลังจอให้ดี ผู้เขียนใช้กาวสองหน้าของ 3M

สรุปว่า ผู้เขียนสามารถซ่อมหรือเปลี่ยนหน้าจอโน็ตบุ๊คตัวเก่งได้ด้วยตัวเอง ข้อสำคัญคือหมดงบประมาณไปพันต้นๆ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี หากผู้อ่านไม่สามารถทำได้ด้วยตนเองก่อนส่งโน็ตบุ๊คสู่ร้านซ่อม ให้ถอดฮาร์ดดิสก์เก็บไว้ก่อน โดยเฉพาะสุภาพสตรี หากมีรูปภาพอะไรในเครื่องจะได้ไม่หลุดออกไปสู่สาธารณะ ป้องกันไว้ก่อน ต้องขอขอบคุณ เวบไซต์ thaigpstrack.com นำเสนอเรื่องราวอันเป็นประโยชน์ต่อการเลือกฮาร์ดแวร์ระบบติดตามรถยนต์

Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
8 มิถุนายน 2559 เวลา 18:49 delete

ตัวที่พังนี้ สามารถใส่จอของอะไรได้บ้างครับ

Reply
avatar