Google Places เพิ่มช่องทางการแนะนำสถานประกอบการบนแผนที่กูเกิล

เกริ่นนำ ยินดีต้อนรับสู่เวบบล็อกดีๆ credit-thai.com แนะนำทิปเล็กๆ น้อยๆ ที่มีโอกาสได้พบเจอมาฝากกัน หลังจากที่ผู้เขียนได้ทำการขอใช้บริการ Google Places เพื่อส่งข้อมูลตำแหน่งที่ตั้งสถานประกอบการของบริษัท ไทย พรอสเพอรัส ไอที จำกัด ไปอัพเดทบนแผนที่กูเกิล ผ่านไป 3 สัปดาห์ ผู้เขียนก็ได้รับจดหมาย(postcard) ส่งมาจากกูเกิล(Google Headquarters) แคนาดา เพื่อส่งรหัสยืนยันข้อมูลตำแหน่งมาให้ ท่ามกลางความยินดีว่า มิเสียแรงพยายาม ก่อนที่จะไปลงทะเบียนยืนยัน เราไปดูสิว่า Google Places คืออะไร

Google Places คือบริการที่กูเกิลรวบรวมสถานที่ตั้งสถานประกอบการหรือที่อยู่ของผู้ใช้งานบนโลกออนไลน์มาแสดง ประโยชน์ก็คือเมื่อป้อนคีย์เวิร์ดสำหรับค้นหา บนหน้าต่างแผนที่กูเกิล ก็จะแสดงตำแหน่งของเราบนแผนที่กูเกิลนั่นเอง

ขั้นตอนการสมัคร
  • เข้าไปลงทะเบียนได้ที่ http://www.google.com/places ซึ่งเราต้องมีบัญชีอยู่กับกูเกิลแล้ว
  • รอรหัสยืนยัน กูเกิลจะส่งรหัสยืนยันสถานที่ให้ทางจดหมาย ซึ่งอาจจะใช้เวลา 2-3 สัปดาห์
  • ลงทะเบียนรหัสยืนยัน หลังจากได้รับจดหมายจากกูเกิลแล้ว เราก็สามารถลงทะเบียนได้ที่ http://www.google.com/local/verify เพื่อให้สามารถแสดงตำแหน่งสถานประกอบการบนโลกออนไลน์ 
ตัวอย่างของหน้ายืนยันรหัสผ่าน รูปด้านล่างเป็นหน้ายืนยันรหัสผ่านที่ได้รับมาจากกูเกิล


สรุป ผู้เขียนทดสอบ "Google Places เพิ่มช่องทางการแนะนำสถานประกอบการบนแผนที่กูเกิล"  โดยการเรียก url ของ google maps ด้วยคีย์เวิร์ดของบริษัท "Thai Prosperous IT" ตามที่ผู้เขียนได้ลงทะเบียนไว้กับแผนที่กูเกิล คราวนี้ดีเกินคาด แผนที่แสดงที่อยู่ของบริษัทฯ ออกมาชัดเจน เรื่องง่ายๆ ของ Google Places สามารถทำเองได้ไม่ยาก ตามความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน หลักการนี้กูเกิลสามารถอัพเดทตำแหน่งสถานประกอบการบนแผนที่ตัวเองโดยไม่ต้องเสียเวลาจ้างสำรวจ เชื่อว่าอีกไม่นานฐานข้อมูลของแผนที่กูเกิลจะต้องกลายเป็นอันดับ 1 และยากที่ค่ายแผนที่อื่นๆ จะอัพเดททันโดยเฉพาะ Point of Interest(POI)

Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
17 พฤษภาคม 2558 เวลา 10:00 delete

รอ Postcard มาเดือนกว่าแล้วครับ ก็ยังไม่มาเลยครับ ถ้าจะใส่ที่อยู่อื่นได้หรือป่าวครับ เพราะรีสอร์ท อยู่ไกล เพิ่งสร้างครับ

Reply
avatar