เปลี่ยน ADSL โมเด็มอินเทอร์เน็ตใหม่ ไม่ต้องง้อช่าง BUFFALO WBMR-HP-GNV2

เกริ่นนำ สวัสดีกันอีกครั้งกับบล็อกสบายๆ ของแวนวีไอพี บ่ายแก่ๆของวันที่ 31 ม.ค. 57 เสียงโทรศัพท์จากป้าก็แว่วมาแล้ว อินเทอร์เน็ตใช้ไม่ได้ โทรตามช่างไป 2 วันแล้วยังไม่มา ยุ่งถึงผู้เขียนอีกแล้ว อินเทอร์เน็ตที่บ้านหลังนี้ ผู้เขียนเคยไปใช้พบว่า ADSL โมเด็มหลุดเองบ่อย ใช้งานได้ 3-5 นาทีหลุดๆ ต่อๆ เป็นอย่างนี้มาตลอด

พอเลิกงานผู้เขียนแวะไปดูของใช้จำเป็นที่ห้างโลตัส แคราย ปะเหมาะเจอโมเด็ม ADSL BUFFALO ผู้เขียนเคยได้ยินชื่อมานานเพราะมันใช้ซอฟต์แวร์ลินุกซ์ ไม่รอช้าจัดการ "เปลี่ยน ADSL โมเด็มอินเทอร์เน็ตใหม่ ไม่ต้องง้อช่าง BUFFALO WBMR-HP-GNV2"

จีพีเอสติดตามรถ

วิธีทำ หน้าตาของ BUFFALO WBMR-HP-GNV2 แบบวางตั้งสีขาว ดูดีทีเดียว บรรจุอยู่ในกล่องสีแดงตามแพ็คเกจข้างล่างนี้เลย
จีพีเอสติดตามรถ


  • ผู้เขียนขอข้ามรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ภายในกล่องไป เพราะจะเน้นข้อมูลไปที่การกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์ตัวใหม่ สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเข้าไปเก็บข้อมูลจากอุปกรณ์ตัวเก่าก่อนที่จะเปลี่ยนตัวใหม่ก็คือค่าต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการกำหนดค่าให้ ADSL อินเทอร์เน็ตโมเด็มดังนี้ บ้านหลังนี้ใช้ลิงค์ของทีโอที username ก็คือเบอร์โทรศัพท์ตามด้วยแพ็คเกจ ส่วนรหัสผ่านก็เป็นเบอร์โทรศัพท์ ส่วนค่า VPI กับ VCI คือ 1 และ 32 ตามลำดับ

username: เบอร์โทรศัพท์@tothome
password: เบอร์โทรศัพท์
VPI: 1
VCI: 32

  • จากนั้นให้เปิด Url : http://192.168.11.1 จะปรากฎหน้าจอให้ป้อนชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านสำหรับเข้าไปกำหนดค่าให้กับอุปกรณ์ ผู้เขียนใช้เวลาส่วนนี้ไปเกือบ 1 ชั่วโมงเพราะค้นหาจากคู่มือแล้วนานมาก จนมีข้อความบอกว่า  username: root password:AirStation ผู้เขียนทดสอบเท่าไรก็ล็อกอินไม่ได้ ท้ายสุดป้อนแค่ username:root ส่วน password: ว่างไว้ ใช้งานได้แฮะ

จีพีเอสติดตามรถ

  • หลังจากล็อกอินสำเร็จจะปรากฏหน้าจอดังรูป งานยุ่งอีกแล้วหน้าจอแบบนี้ตาลายไปหมด ครั้งแรกผู้เขียนใช้เวบบราวเซอร์เป็น Firefox ข้อความเป็นภาษาไทยแต่บางเมนูใช้งานไม่ได้หลังจากรันการกำหนดค่าแบบง่าย เอาไงดีตัดสินใจเปลี่ยนจาก Firefox มาเป็น Chrome คราวนี้เมนูภาษาอังกฤษ เด็กๆ ก็เรียกแล้ว "เน็ตใช้ได้ยัง ๆ ครับ" รอช้าไม่ได้เสียแล้ว ต้องรีบผู้เขียนขอแนะนำวิธีเท่าที่จำเป็น หรือขั้นตอนแบบด่วน ๆ ในการกำหนดค่า ให้เลือกไปที่แท็ป Internet/LAN

จีพีเอสติดตามรถ

  • หลังจากนั้นจะปรากฏหน้าจอดังรูป มาอีกแล้วอะไรเยอะแยะไปหมด อีกแล้วผู้เขียนลองผิดลองถูกอยู่นานจนได้ข้อสรุปว่า Encapsulation ให้เลือกเป็น RFC 2516 PPPoE

จีพีเอสติดตามรถ

  • ดูรูปประกอบ ผู้เขียนเลือกแบบ RFC1483 Routed ครั้งแรกปรากฏว่าไม่ได้เพราะต้องให้ป้อนข้อมูล ip address ของ ISP ที่น่าสนใจคือโหมด Bridge Mode Only สามารถใช้เซิร์ฟเวอร์ทำหน้าที่เป็น Router แทนสำหรับใช้ในร้านเกมส์หรืออินเทอร์เน็ตหอพัก

จีพีเอสติดตามรถ

  • ต่อไปต้องตั้งค่าคือ เลือกวิธีการ Modulation ผู้เขียนลองมาหลายวิธี ทั้ง ADSL2 + ANDEX M สุดท้ายใช้งานได้ให้ตั้งท่ ADSL2+
จีพีเอสติดตามรถ

  • ขั้นตอนต่อไปตั้งค่า ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่เราได้เก็บค่านี้ไว้ตั้งแต่ต้น อย่าลืมกำหนดค่า Multiplexer แบบ LLC ค่า VPI=1 และ VCI=32 กรณีนี้ ISP คือเครือข่ายของทีโอที กด Save

จีพีเอสติดตามรถ

  • BUFFALO WBMR-HP-GNV2 มีระบบตรวจสอบการเชื่อมต่อที่ผู้เขียนชอบมาก ให้กดไปที่ Diagnostic กดแท็ป DSL Connection โมเด็มจะแสดงสถานะของ DSL จะเห็นว่า Up อยู่ DSL ทำงานในเลเยอร์ 2 ของ OSI 7 เลเยอร์ สังเกตข้อความ Up เป็นอันว่าทำงาน

จีพีเอสติดตามรถ

  • จากนั้นทดสอบการทำงานของ เลเยอร์ 3 ดูด้วยการ ping ไปเวบไซต์ข้างนอก ในที่นี้ผู้เขียนทดสอบโดยการ ping ไปที่ google.co.th โมเด็มแสดงข้อมูลดังรูป ชอบจริงๆ อินเทอร์เฟซที่ดูรุงรัง แต่ได้ประโยชน์จริงๆ หลังจากนั้นผู้เขียนทดสอบกับเวบไซต์ vanvipthailand ก็สามารถทำงานได้ปกติ

จีพีเอสติดตามรถ
เพิ่มเติม ก่อนจบ ผู้เขียนขอแนะนำวิธีการตั้งค่าไวไฟ BUFFALO WBMR-HP-GNV2 สามารถตั้งค่า SSID ได้มากถึง 4 ชื่อด้วยกัน แต่ผู้เขียนแนะนำให้ตั้งค่าเดียว ที่เหลือลบออกดังรูป SSID,Wireless authentication,Wireless encryption และ WPA-PSK(Pre-Shared Key)

จีพีเอสติดตามรถ

สรุป เป็นอันสิ้นสุดการกำหนดค่าเบื้องต้นให้กับ BUFFALO  WMBR-HP-GNV2 ซึ่งผู้เขียนขอใช้คำว่าเป็น ADSL โมเด็มที่ราคาเหมาะสม คุณภาพดี อินเทอร์เฟซดูรุงรังไปหน่อย แต่ที่สำคัญคือความคงทน ใช้งานได้ยาวนานกว่ารุ่นที่แจกแถมกันมากมาย

ขอขอบคุณ พื้นที่ดีๆ ของบริษัท ไทย พรอสเพอรัส ไอที และสามารถแวะเยี่ยมชมอ่านข้อมูลบล็อกอื่น ๆ อีกได้
Previous
Next Post »

2 ความคิดเห็น

Write ความคิดเห็น
Unknown
AUTHOR
18 เมษายน 2561 เวลา 04:52 delete

อยากขอวิธีตั้งรุ่นนี้ให้เป็น access point ครับผม

Reply
avatar
Ubiquiti
AUTHOR
22 สิงหาคม 2562 เวลา 11:49 delete

โพสต์นี้มีประโยชน์จริง ๆ และมีประโยชน์ที่จะรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณแบ่งปัน ฉันขอขอบคุณสำหรับข้อมูลจำนวนมาก ฉันมั่นใจว่านี่จะเป็นประโยชน์สำหรับคนจำนวนมาก. ยูบิควิตี้ ดิสทริบิวเตอร์ ไทยแลนด์

Reply
avatar