Joomla 2.5 free seo tool สไตล์ประหยัดงบประมาณ

เกริ่นนำ หลังจากผู้เขียนได้ทนใช้ Joomla 1.5.26 มาได้ 2 เดือนซึ่งมีช่องโหว่ให้โดนเจาะอยู่ตลอดเวลา ผู้เขียนก็หาวิธีป้องกันการอยู่ตลอดเวลา ล่าสุดโดยแอบวางโค๊ดเสียเงินค่า data transfer ไปหลายร้อยเหรียญทีเดียว ถึงคราวที่เราจะต้องเปลี่ยนเป็นเวอร์ชั่นเสียแล้วเป็น Joomla 2.5.16 พร้อมกันนี้ผู้เขียนจะได้แนะนำเครื่องมือเบื้องต้นสำหรับโปรโมทเวบไซต์ที่ไม่ควรพลาด free seo tool สไตล์ประหยัดงบประมาณ ผู้เขียนขออ้างอิงเอกสารที่แนะนำวิธีโปรโมทเวบไซต์ตามลิงค์นี้ครับ SEO Your Joomla! Website in 11 Super Easy Steps ส่วนผู้อ่านที่เป็นมือใหม่ขอแนะนำให้เลือกแพล็ตฟอร์มให้เหมาะสมด้วย เช่น Joomla ต้องใช้คู่กับระบบปฏิบัติการ Linux เท่านั้น หากนำไปรันบน Windows แพล็ตฟอร์มจะไม่ค่อยได้ผลในการโปรโมทเวบไซต์

วิธีดำเนินการ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเราเริ่มทำตามคู่มือ 11 วิธีง่าย ๆ ในการโปรโมท Joomla เวบไซต์กันดีกว่า ส่วนผู้เขียนเลือกใช้แค่ 8 ขั้นตอนแรก ตามเอกสารนี้เลยครับ

  • แน่ใจว่าคุณเลือกเซิร์ฟเวอร์ได้ถูกต้อง เพราะหากนำ Joomla ไปรันบนระบบ Windows IIS มันจะไม่ค่อยได้ผลเหมือนกับฝันร้าย เพราะ IIS จะยากมากในการจัดการ url rewrite ของโมดูล mod_rewrite ใน Apache ผู้เขียนเคยนำไปใช้กับ vanvipthailand ซึ่งแต่เดิมพื้นฐานเป็นวินโดร์มันทำงานไม่ได้ผลสำหรับ Joomla วิธีทำ ต้องติดตั้ง Apache บน Linux และเปิดใช้งานโมดูล mod_rewrite
  • ให้เปลี่ยนชื่อ htaccess.txt เป็น .htaccess ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญ ผู้เขียนเคยเปลี่ยนชื่อจาก htaccess.txt เป็น .htaccess ปรากฏว่าเวบไซต์ไม่ขึ้นหากเจอขั้นตอนแบบนี้แสดงว่า ยังไม่ได้เปิดใช้งานโมดูล mod_rewrite ตามข้อแรก วิธีทำ เปลี่ยนชื่อไฟล์ htaacess.txt ไปเป็น .htaccess
  • เปิดใช้งาน SEF URL และ URL Rewriting การเปิดใช้งาน SEF URL หรือ Search Engine Friendly URL จะทำให้ง่ายต่อการจดจำและสื่อความหมาย ส่วน URL Rewriting ก็คือการทำงานร่วมกันกับโมดูล mod_rewrite ตามข้อแรก วิธีทำ เปิดการใช้งาน SEF URL และ URL Rewriting
 
  • ลบโฟลเดอร์ /images ออกจากไฟล์ robot.txt ไฟล์ robot.txt จะเป็นตัวอนุญาตหรือห้ามให้ google bot ค้นหาเนื้อหาบนเวบไซต์ของเรา ครั้งนี้ไฟล์รูปภาพ ควรจะให้ google bot มองเห็นวิธีทำ ลบบรรทัด Disallow /images ของไฟล์ robot.txt ออก

  • ติดตั้ง JCE อิดิตเตอร์ ข้อนี้ผู้เขียนก็เห็นด้วยเพราะเคยให้เครื่องมือเขียนบทความหลาย ๆ ตัวของ Joomla แต่ไม่มีตัวไหนใช้งานดีเท่า JCE วิธีทำ ติดตั้งและเปิดใช้งาน JCE

  • ใช้ Alt Tag และ Image Dimension การเปิดใช้งาน Alt Tag ต้องทำทุกครั้งที่โหลดไฟล์รูปภาพขึ้นบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ ส่วนการปรับขนาดของภาพก็สามารถทำได้ตามความเหมาะสมเพื่อช่วยให้ความเร็วในการเปิดหน้าเวบไซต์เพิ่มขึ้น วิธีทำ ตั้งค่า Alt Tag และปรับขนาด image
  • บริหารจัดการข้อมูล Meta Data ขั้นตอนนี้จัดว่าสำคัญที่สุดขั้นตอนหนึ่งของการทำ SEO สำหรับ Joomla ทีเดียว ผู้เขียนเลือกใช้เครื่องมือ SEOSimple หรือเครื่องมือฟรีแต่ต้องลงแรงมากหน่อย

วิธีทำ ติดตั้งเครื่องมือ Plugin SEOSimple ในส่วนของ Page Title Layout ให้เลือก [Page Title][Site Title] ส่วน Front Page Title Layout ให้เลือก [Custom Title]

  • เลือก www หรือ non-www เพื่อเปลี่ยนทิศทาง ปัญหาใหญ่ที่พบของ Joomla ก็คือเนื้อหาซ้ำซ้อน duplicate contents ดังนั้นเราต้องเลือกวิธี www หรือ non-www วิธีใดวิธีหนึ่ง วิธีทำ ผู้เขียนเลือกวิธี www ดังนั้นให้ทำการเพิ่มข้อมูลในไฟล์ .htaccess สำหรับเวบไซต์เดิมของผู้เขียนเปลี่ยนลิงค์จาก /servicecharge ไปเป็น /service-charge ก็เพิ่มบรรทัด Redirect 301 ไปด้วยตามตัวอย่าง

RewriteEngine On

Redirect 301 /servicecharge /service-charge

RewriteCond %{HTTP_HOST} !^www\.
RewriteRule ^(.*)$ http://www.%{HTTP_HOST}/$1 [R=301,L]


สรุป ผู้เขียนเลือกใช้แค่ 8 ขั้นตอนในการโปรโมทเวบไซต์ Joomla 2.5 ที่สำคัญก็คือเครื่องมือฟรี สไตล์ประหยัดงบประมาณ ในที่นี้ผู้เขียนถนัด SEOSimple เป็นเครื่องมือฟรีและใช้งานได้ดี พร้อมกับติดตั้ง Extension SERPreview บนบราวเซอร์ Chrome สำหรับตรวจสอบว่าการโปรโมท Title และ Description ถูกต้องหรือไม่ 




บริษัท ไทย พรอสเพอรัส ไอที จำกัด 119/908 หมู่ 1 เพอร์เฟคเพลสรัตนาธิเบศร์ ถ.รัตนาธิเบศร์ ต.ไทรม้า อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น